Banner
Hệ thống thông tin an toàn Covid-19 và PC Covid tại Tp. HCM
Lượt xem: 53

Hệ thống thông tin an toàn Covid-19 và PC Covid tại Tp. HCM

anh tin bai

Sở Thông tin và Truyền thông đã chủ trì xây dựng Kho dữ liệu dùng chung về phòng, chống dịch của Thành phố với các nhóm dữ liệu quan trọng về mã QR cá nhân, mã QR địa điểm, xét nghiệm, khai báo y tế, lịch sử check-in, đánh giá an toàn COVID, dữ liệu người thuộc nhóm nguy cơ, người nhập cảnh...

 

 

 

 

 

Trong thời gian xảy ra làn sóng bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư tại Tp. Hồ Chí Minh, sau hơn 04 tháng giãn cách xã hội với nhiều mức độ và triển khai đồng loạt các biện pháp phòng chống, dịch bệnh tại Thành phố đã được kiểm soát. Người dân và doanh nghiệp thành phố đã dần thích nghi với tình hình dịch bệnh và chuẩn bị xây dựng phương án sản xuất an toàn theo quy định "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" của Nghị quyết 128/NQ-CP. Để thực hiện hiệu quả "Mục tiêu kép", Thành phố đặc biệt coi trọng vai trò của công nghệ và dữ liệu trong xây dựng, triển khai các biện pháp, chiến lược phòng chống dịch và phục hồi sinh hoạt, các hoạt động kinh tế - xã hội. Cổng thông tin An toàn COVID (http://antoan-covid.tphcm.gov.vn/) và ứng dụng PC-COVID được triển khai đồng bộ, phục vụ thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh.

Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch quốc gia và các đơn vị liên quan đã phối hợp để hình thành Kho dữ liệu dùng chung về phòng, chống dịch của Thành phố với các nhóm dữ liệu quan trọng về mã QR cá nhân, mã QR địa điểm, xét nghiệm, khai báo y tế, lịch sử check-in, đánh giá an toàn Covid, dữ liệu người thuộc nhóm nguy cơ, người nhập cảnh... Kho dữ liệu này được hình thành từ các hệ thống thông tin chuyên ngành y tế, Cổng thông tin An toàn COVID và PC-COVID thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của Thành phố (HCM LGSP) và Trung ương (NGSP).

Trên cơ sở tích hợp và chia sẻ dữ liệu từ kho dữ liệu dùng chung, ứng dụng PC-COVID đã thể hiện màu thẻ thông tin Covid theo chính sách của Tp. Hồ Chí Minh. Đến nay, trên địa bàn Thành phố đã cấp hơn 11 triệu mã QR cá nhân, hơn 400.000 mã QR địa điểm và hơn 5 triệu điện thoại đã cài đặt ứng dụng PC-COVID.

Cổng thông tin An toàn Covid tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thành phố hoạt động với các giải pháp thích ứng an toàn với dịch Covid-19; cung cấp mã QR cho các cơ quan, đơn vị nhà nước, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ được phép hoạt động trên địa bàn Thành phố.

Hiện nay, Cổng thông tin An toàn Covid đã được triển khai đến tất cả sở, ban, ngành thành phố, Tp. Thủ Đức, các quận, huyện, phường, xã, thị trấn, các tổ chức, doanh nghiệp. Các tổ chức, doanh nghiệp, tự đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại doanh nghiệp theo các Bộ tiêu chí an toàn do Thành phố ban hành. Các cơ quan nhà nước kiểm tra, quản lý các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn có mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị theo các Bộ tiêu chí của Thành phố; thông qua dữ liệu quét mã QR cá nhân tại các điểm kiểm soát sẽ phát hiện, truy vết nhanh các trường hợp nghi nhiễm, nhiễm đang có trên địa bàn quản lý.

Tp. Hồ Chí Minh cũng chú trọng giám sát, quản lý người nhập cảnh cách ly tại nơi lưu trú (kết hợp với sử dụng mã QR cá nhân từ hệ thống PC-COVID để cung cấp thông tin khi làm xét nghiệm, qua điểm kiểm soát tại sân bay) theo quy trình khép kín từ lúc chuẩn bị nhập cảnh tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cho đến lúc cách ly tại nơi lưu trú.

Để triển khai các giải pháp trên một cách kịp thời và tiếp tục mang lại hiệu quả phục vụ công tác phòng, chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, đó là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Ủy ban nhân dân Thành phố; sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, UBND Tp. Thủ Đức, các quận, huyện; sự hỗ trợ kịp thời của Cục Tin học hóa, Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch quốc gia; sự đồng lòng chung sức phòng chống dịch của lực lượng công nghệ thông tin; sự sẵn sàng của các nền tảng kết nối chia sẽ dữ liệu giữa Thành phố và Trung ương. Tất cả cùng đồng bộ giúp triển khai một cách thuận lợi, giúp Tp. Hồ Chí Minh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. 

Nguồn: Cổng Thông tin chuyển đổi số quốc gia.


Chuyên mục
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang