Banner
NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ BỆNH BERIBERI VÀ CÁCH PHÒNG BỆNH
Lượt xem: 44
Beriberi (hay còn gọi là bệnh tê phù) là một căn bệnh do thiếu hụt vitamin B1. Khi thiếu loại vitamin này, các chức năng của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng và có thể gây ra biến chứng nguy hiểm.

Người mắc bệnh Beriberi thường có biểu hiện: mệt mỏi, đánh trống ngực, nhịp tim nhanh, ăn uống khó tiêu, rối loạn thần kinh, suy nhược cơ bắp, rối loạn cảm giác như tê bì, kiến bò đầu chi, chuột rút, nặng đầu chi nhất là hai chi dưới...

Những người dễ mắc bệnh là do:
Chế độ dinh dưỡng kém, nghiện rượu, mắc các bệnh về đường tiêu hóa. Người ăn nhiều carbohydrate tinh chế. Tập thể dục với cường độ cực cao. Người mắc bệnh cường giáp. Những người đã phẫu thuật để giảm cân. Bất kỳ ai có mức độ căng thẳng cao. Trẻ bú mẹ có mẹ bị thiếu vitamin B...
Do đó, mọi người duy trì một chế độ ăn uống đủ chất, cân bằng, đa dạng và giàu vitamin B1, thì hoàn toàn có thể phòng ngừa được bệnh Beriberi. Cụ thể là:
Hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm tinh chế như gạo trắng, bánh mì trắng... thức ăn nhanh, đồ uống có gas, bia rượu...

Có thể là hình ảnh về văn bản

Ngoài ăn uống đủ chất, đa dạng các loại thực phẩm, cần tăng cường các loại thực phẩm giàu vitamin B1, bao gồm các loại thực phẩm như: ngũ cốc nguyên hạt, thịt heo, đậu, các loại hạt, các loại rau có lá màu xanh đậm...
Không nên vo gạo quá kỹ làm mất lớp cám gạo chứa nhiều vitamin B1. Không nên sử dụng nhiều cà phê, trà đặc vì những loại thức uống này có chứa các chất kháng vitamin B1.
Không uống rượu bia vì rượu làm giảm khả năng hấp thụ vitamin B1 của cơ thể, rượu gây tổn thương niêm mạc ruột, nơi vitamin B1 được hấp thu vào máu.
Phụ nữ mang thai và cho con bú cần có chế độ ăn uống đầy đủ với các thực phẩm giàu vitamin B1 và nên kiểm tra tình trạng thiếu vitamin để bổ sung kịp thời.
Bệnh Beriberi có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Do đó, khi có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ người bệnh cần đến cơ sở y tế để được khám, điều trị đúng cách.
@HỒ HƯNG

Chuyên mục
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang