Banner
PHÒNG BỆNH HO GÀ NHƯ THẾ NÀO?
Lượt xem: 82

Ho gà là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp nguy hiểm ở trẻ nhỏ. Từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận gần 70 trường hợp mắc bệnh ho gà.

anh tin bai

 Bệnh có tính lây truyền cao do lây nhiễm qua đường hô hấp, tiếp xúc với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng bệnh nhân khi ho, hắt hơi. Các đối tượng chưa có miễn dịch hoặc hệ miễn dịch yếu sẽ dễ mắc bệnh.

Bệnh thường bắt đầu với triệu chứng ho nhiều, chảy nước mũi và có thể có sốt nhẹ. Sau đó, ho một loạt các cơn ho liên tục, trẻ ho rũ rượi, ho từng cơn, ho kéo dài dẫn tới việc trẻ nôn ọe, không ăn được, mệt mỏi, chảy nước mắt, nước mũi, kiệt sức. Cơn ho dai dẳng khiến cho trẻ đỏ bừng mặt hay tím tái cả người. Sau cơn ho, bệnh nhân xuất hiện thở rít nên người ta gọi là ho gà.

Cơn ho khiến trẻ khó chịu, mất ngủ về đêm, kém ăn, bỏ ăn, gây suy dinh dưỡng và các bệnh lý khác... Bệnh ho gà có thể gây biến chứng nghiêm trọng, do ho dai dẳng, kéo dài làm cho trẻ bị kiệt sức dẫn tới nhiều biến chứng như suy hô hấp, viêm phổi, viêm não...

Để chủ động phòng chống bệnh ho gà, phụ huynh cần lưu ý:

 

Đưa trẻ đi tiêm vắc xin phòng bệnh ho gà khi trẻ được 02 tháng tuổi tại trạm y tế xã, phường. Tiêm đầy đủ, đúng lịch theo hướng dẫn của cán bộ y tế.

 

 Thực hiện tốt các biện pháp khác như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, che miệng khi ho hoặc hắt hơi. Giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng cho trẻ hàng ngày.

 

 Đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng; hạn chế để trẻ đến những nơi đông người, tránh tiếp xúc với những người bị bệnh đường hô hấp, đặc biệt là người bệnh ho gà.

Trẻ mắc ho gà càng nhỏ tuổi càng có nguy cơ biến chứng nguy hiểm. Phụ huynh lưu ý, khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh ho gà, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

@ CDC BÌNH THUẬN, Ảnh: T5G

 


Chuyên mục
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang