Banner
PHÒNG VIÊM PHỔI Ở TRẺ
Lượt xem: 364

 Viêm phổi là bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ nhỏ. Đây là một dạng nhiễm trùng hô hấp cấp tính, có thể do nhiều vi sinh vật gây ra như vi khuẩn, virus. Trẻ dưới 5 tuổi, đặc biệt là trẻ dưới 2 tháng tuổi là nhóm nguy cơ mắc và tử vong do viêm phổi cao nhất.

Viêm phổi ở trẻ có thể do virut, vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng. Tùy từng giai đoạn của bệnh, độ tuổi và sức khỏe của bé, các dấu hiệu viêm phổi là khác nhau. Viêm phổi do vi khuẩn có triệu chứng đặc trưng là sốt cao và thở nhanh. Viêm phổi do virut các triệu chứng thường xuất hiện từ từ. Thời kỳ ủ bệnh có thể khác nhau tùy từng trẻ, cũng như giữa các loại vi khuẩn hoặc virut gây viêm phổi. Thông thường, thời kỳ ủ bệnh khoảng một ngày đến một tuần.

 

Ở trẻ càng nhỏ, diễn biến càng nhanh và càng nặng bởi sức đề kháng của trẻ chưa hoàn thiện. Những trẻ suy dinh dưỡng, sinh non, có dị tật bẩm sinh về tim mạch, phổi, … rất dễ mắc bệnh này. Đặc biệt, với trẻ dưới 01 tuổi triệu chứng rất đa dạng khó phát hiện, chỉ là khấy khóc, nhõng nhẽo, đa phần khi phát hiện thì lại khá nặng. Vì thế đối với các bé càng nhỏ thì phải càng chú ý hơn.

 

Việc chăm sóc trẻ khi bị viêm phổi cần theo chỉ dẫn của bác sỹ. Cho trẻ uống đúng thuốc, đủ liều, đúng thời gian. Cho trẻ cách ly với trẻ bị bệnh để tránh lây lan thành dịch.

 

 Nên tiêm chủng phòng bệnh đầy đủ các loại vaccin được sử dụng tại Việt Nam như vaccin cúm, phế cầu... Trẻ sơ sinh cần được bú mẹ hoàn toàn trong 06 tháng đầu và bú đến 24 tháng. Trẻ phải được ăn đầy đủ chất dinh dưỡng. Cho trẻ ăn thức ăn mềm, dễ tiêu, chia nhỏ bữa ăn, uống nhiều nước, uống thêm nước trái cây. Chú ý tránh cho bé tiếp xúc những nơi ô nhiễm, tránh đưa đến nơi đông người khi có dịch. Tắm cho trẻ bằng nước ấm; giữ môi trường thông thoáng, sạch sẽ. Thường xuyên rửa tay, vệ sinh răng miệng, mũi họng cho trẻ. Không để trẻ hít phải khói thuốc lá.

 

Nếu thấy các triệu chứng viêm phổi ở trẻ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời. Tránh đưa trẻ đi khám muộn vì viêm phổi rất dễ gây biến chứng nặng.  

 

      @ THY THY


Chuyên mục
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang