Banner
BÊN CON TRÁNH XA THUỐC LÁ ĐIỆN TỬ
Lượt xem: 260

Hút thuốc lá điện tử để thể hiện sự sành điệu, theo “trend” (trào lưu) của giới trẻ hiện tại đang là một thực trạng phổ biến. Vậy nhưng bao nhiêu trong số người trẻ ấy ý thức được về tác hại khôn lường từ những điếu thuốc lá “thời thượng” kia? Thực tế thời gian qua, trên các phương tiện truyền thông đưa tin có rất nhiều bệnh nhi nhập viện sau khi sử dụng thuốc lá điện tử (TLĐT) với các biểu hiện khó thở, co giật, chóng mặt, run tay chân thậm chí có trường hợp hôn mê, vã mồ hôi, tụt huyết áp, tổn thương đa tạng, tổn thương não,…

Khác với thuốc lá truyền thống, cấu tạo cơ bản của một điếu TLĐT bao gồm bao một pin, một bộ đốt và buồng chứa dịch lỏng. Người dùng đốt nóng dịch lỏng, tạo ra khói để hút. Dung dịch này chưa được kiểm định, ngoài nicotin ra dễ bị pha trộn các loại hóa chất có hại khác, thậm chí cả ma túy.

TLĐT chứa nhiều chất độc hại, gây nghiện, gây bệnh tật, tử vong. Theo Liên minh Kiểm soát thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA), đa phần TLĐT có chứa Nicotine - chất gây nghiện cao, là nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, và ung thư. Sử dụng nicotine quá liều gây ngộ độc. Nghiện nicotine là một trong những nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, đột quỵ.

Đối với thanh thiếu niên: Những thay đổi do nicotine gây ra trong hệ thần kinh trong não khiến người dùng ở nhóm tuổi trẻ dễ bị nghiện nicotine hơn và vì thế ảnh hưởng đến sức khỏe sẽ đến sớm và trầm trọng hơn trong tương lai. Đồng hành bên con trẻ chính là việc vô cùng cần thiết phải làm của các bậc phụ huynh. Giải thích cho trẻ những tác hại của TLĐT, định hướng những hoạt động bổ ích để trẻ tham gia như thể thao, âm nhạc,…

Chú ý quan sát những biểu hiện của trẻ để có biện pháp can thiệp kịp thời: Phát hiện thấy mùi lạ. TLĐT thường có mùi hoa quả hấp dẫn trẻ. Những mùi phổ biến là mùi cam, bạc hà, chanh, cà phê… Nếu cha mẹ ngửi thấy những mùi hương bất thường trong nhà, có thể đó là dấu hiệu của việc trẻ dùng TLĐT. Thấy những vật lạ trong nhà: TLĐT đa dạng về kích thước và hình dáng, do vậy có thể xuất hiện dưới dạng ống, USB… Trẻ có thẻ có các biểu hiện: Ho, hụt hơi, khó thở vì trong TLĐT có một số chất có hại cho phổi.

Hành vi của trẻ: Hay có biểu hiện lo âu, cáu gắt, thậm chí trẻ có xu hướng tham gia các hành vi mạo hiểm. Thuốc lá điện tử được quảng cáo là “ít hại hơn so với thuốc lá điếu thông thường”. Đây là chiêu lừa bán hàng. Hơn nữa, TLĐT không được Nhà nước Việt Nam cho phép sản xuất, lưu hành và sử dụng. Hãy nhớ rằng, Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá quy định: Người dưới 18 tuổi không được mua, bán và sử dụng thuốc lá. Hao tốn tiền bạc, tổn hại sức khỏe và coi chừng vi phạm pháp luật nếu sử dụng TLĐT!

 

@ Yên Chi


Chuyên mục
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang