Banner
PHÒNG TRÁNH SAY NẮNG, SAY NÓNG
Lượt xem: 53

Những ngày gần đây, tại Bình Thuận thời tiết nắng nóng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe con người, nhất là người già, trẻ em và phụ nữ. Thời tiết này có thể gây nên tình trạng mất nước làm cho cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi và dễ bệnh. Nghiêm trọng có thể bị say nắng, say nóng.

anh tin bai

Ở mức độ nhẹ, biểu hiện của say nắng gồm mệt mỏi, khát nước, hoa mắt, chóng mặt, tăng nhịp tim, tăng nhịp thở, hồi hộp đánh trống ngực, chuột rút. Cần chuyển ngay người bệnh vào chỗ mát, thoáng gió. Nới lỏng hoặc cởi bỏ bớt quần áo bên ngoài. Sau đó, lau cơ thể bằng khăn mát hoặc có thể dội nước rồi lau khô. Đặt khăn thấm nước hoặc nước đá tại các vị trí như vùng nách, vùng bẹn, hai bên cổ để giúp nhanh chóng giảm nhiệt độ cơ thể.

Nếu bệnh nhân uống được nước, cho uống từng ngụm nhỏ. Nước chanh muối, nước cam, nước dừa thêm chút muối,… đều giúp bù nước. Nếu bị chuột rút, cần xoa bóp nhẹ nhàng vùng cơ bị chuột rút. Lưu ý không để nhiều người vây quanh người bệnh. Sau khoảng 10-15 phút, các biểu hiện sẽ giảm dần.

Ở mức độ nặng với các biểu hiện gồm đau đầu dữ dội, khó thở tăng dần, cảm giác buồn nôn hoặc nôn, yếu hoặc liệt nửa người, co giật, ngất xỉu hoặc hôn mê, tim đập nhanh, huyết áp tụt, … và có thể tử vong. Lúc này cần gọi ngay cấp cứu hoặc nhanh chóng đưa họ đến cơ sở y tế gần nhất. Trong quá trình vận chuyển thường xuyên chườm mát cho người bệnh.

Để phòng ngừa say nắng không nên đột ngột đi ra ngoài trời nắng khi đang ở trong phòng máy lạnh nhiệt độ thấp. Trước khi đi ra ngoài trời, cần để cơ thể thích nghi với môi trường bên ngoài bằng cách tăng nhiệt độ máy lạnh trong phòng hoặc ngồi nghỉ trong bóng mát. Khi nhiệt độ lên cao, nắng nóng gay gắt ở giờ cao điểm 11 - 15 giờ nên hạn chế hoạt động ngoài trời.

Hạn chế tối đa diện tích tiếp xúc của ánh nắng lên cơ thể, đặc biệt vùng vai gáy. Mang nón rộng vành và mặc quần áo dài tay, rộng rãi, thấm mồ hôi khi đi hay làm việc ngoài trời nắng.

Dinh dưỡng hợp lý, ăn nhiều rau xanh, củ quả, trái cây. Đặc biệt cần uống đủ nước, nhất là những người lao động ngoài trời và nên uống thành nhiều lần trong ngày.

Tập thể dục phù hợp để nâng cao sức đề kháng và sức chống chịu của bản thân với điều kiện thời tiết nắng nóng.

@ THANH THANH

 


Chuyên mục
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang