Banner
SỐT XUẤT HUYẾT GIẢM NHƯNG KHÔNG CHỦ QUAN, LƠ LÀ
Lượt xem: 60
Theo Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, 9 tháng năm 2024 tỉnh Bình Thuận ghi nhận 1.236 trường hợp mắc Sốt xuất huyết Dengue (SXHD), giảm 63,2% so với năm 2023 (3.361 ca mắc); 26 ca nặng, giảm 78,86% so với năm 2023 (123 ca) và 0 trường hợp tử vong, giảm 100% so với năm 2023 (01 ca).

Các huyện, thị xã mắc cao nhất là: Đức Linh (247 ca), Tánh Linh (208 ca), Hàm Tân (193 ca), La Gi (149 ca), Hàm Thuận Nam (127 ca) và Bắc Bình (109 ca).

anh tin bai
Muỗi vằn truyền bệnh SXH thường đẻ trứng vào những dụng cụ chứa nước sạch trong nhà và khu vực quanh nhà, nhất là những nơi ẩm thấp, mưa nhiều tạo những vũng nước ứ động lâu ngày, các dụng cụ chứa nước và có thể tồn tại đến 6 tháng để khô, chỉ cần khi có nước, trứng nở thành lăng quăng, rồi thành muỗi. Đó là lý do khi có mưa thì bệnh SXH bắt đầu tăng. Mặc dù số mắc SXHD đến nay giảm so với cùng kì, nhưng chúng ta không được chủ quan, lơ là.
Để phòng bệnh sốt xuất huyết, cách tốt nhất là diệt muỗi, diệt lăng quăng/bọ gậy và phòng chống muỗi chích. Đồng thời, cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết sau:
Đậy kín các dụng cụ chứa nước để không cho muỗi vào đẻ trứng, đậy kín ngay sau khi sử dụng nước.
Diệt lăng quăng hàng tuần: Thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, cọ rửa thành dụng cụ chứa nước, lật úp các dụng cụ không chứa nước, thay nước bình bông, bỏ muối hoặc dầu vào chén nước kê chân tủ đựng thức ăn. Thu gom, loại bỏ các vật liệu phế thải trong nhà và xung quanh nhà như chai, lọ, mảnh chai, mảnh lu bể, vỏ dừa, vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá, ly nhựa, hộp xốp,… Bỏ muối vào bánh xe cũ chứa nước, nếu được, chọc thủng bánh xe cho nước chảy hết ra.
Khi ngủ phải treo mùng (kể cả ban ngày) và mặc quần áo dài phòng muỗi chích.
Dùng nhang muỗi, vợt điện, đèn để xua và bắt muỗi.
Tích cực phối hợp với ngành Y tế trong các chiến dịch diệt lăng quăng và phun hóa chất phòng, chống dịch.
Khi có các biểu hiện nghi ngờ bị mắc SXH như sốt cao đột ngột, kèm theo đau đầu, chán ăn, buồn nôn, đau hốc mắt, đau cơ, đau khớp và có biểu hiện chảy máu ở các mức độ khác nhau: da đỏ xung huyết, ban xuất huyết, đốm xuất huyết, chảy máu chân răng, chảy máu mũi… cần đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế để được hướng dẫn và điều trị kịp thời, không tự ý mua thuốc điều trị tại nhà.
@HỒ HƯNG

Chuyên mục
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang