Banner
VIRUS GÂY RA BỆNH UNG THƯ SỐ 1 VIỆT NAM
Lượt xem: 23

Ung thư gan là bệnh ung thư hàng đầu tại Việt Nam. Cả nước có khoảng 26.000 người mắc mới mỗi năm. Số ca tử vong hơn 25.000 người. Tỷ lệ mắc và tử vong gần bằng nhau do đa số người bệnh phát hiện ở giai đoạn muộn, điều trị chỉ kéo dài cuộc sống thêm vài tháng, chi phí lớn.

anh tin bai

Ung thư gan có nguyên nhân hàng đầu là viêm gan virus B, C. Chúng ta cần quan tâm tới các bệnh lý gan mật của mình nhiều hơn, đặc biệt là nhóm từng bị viêm gan B, trong gia đình có mẹ, anh, chị em bị bệnh này.

Theo Hội Gan Mật Việt Nam, tỷ lệ nhiễm viêm gan B ước tính 8-10% dân số, nghĩa là có 8 đến 10 triệu người mang trong mình virus này.

Những biểu hiện của viêm gan B mờ nhạt. Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân thường chủ quan. Sau một thời gian dài, các triệu chứng xuất hiện như mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng, đau nhức xương khớp, thường xuyên buồn nôn, nôn, nước tiểu có màu vàng sẫm, đau bụng âm ỉ ở hạ sườn, rối loạn tiêu hóa, vàng da, vàng mắt, bầm tím dưới da, chướng bụng hoặc phù nhẹ ở mắt cá chân.

Khi bị viêm gan B, hoạt động của tế bào gan bị phá hủy, các chức năng bài tiết, thải độc gan, chuyển hóa đều suy giảm. Bệnh nhân trở nặng có thể hôn mê và tử vong.

Để biết bản thân nhiễm virus viêm gan B hay không, người bệnh cần làm xét nghiệm máu đánh giá các chỉ số men gan, billirubin, siêu âm gan, kiểm tra các dấu ấn của virus viêm gan.

Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế khuyến cáo, để phòng tránh bệnh viêm gan virus B, cần thực hiện:

* Tuyên truyền nâng cao hiểu biết về bệnh

* Tiêm phòng vắc xin viêm gan B, đặc biệt là trẻ sơ sinh và đối tượng nguy cơ cao

* Thực hiện an toàn truyền máu

* Giáo dục sức khỏe giới tính, quan hệ tình dục an toàn

* Không tiêm chích ma túy

* Tư vấn cho các phụ nữ mang thai nhiễm HBV.

TIÊM PHÒNG VIÊM GAN B là cách tốt nhất để ngăn ngừa nhiễm virus viêm gan B cho cả trẻ em và người lớn.

Nguồn: Bộ Y tế

 


Chuyên mục
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang