Banner
ĐÚNG! CHÚNG TA CÓ THỂ CHẤM DỨT BỆNH LAO!
Lượt xem: 54

 Đây là chủ đề của Ngày Thế giới phòng, chống bệnh lao 24/3/2024. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Việt Nam là quốc gia thứ 11 trong số 30 quốc gia có gánh nặng bệnh lao, lao kháng thuốc cao trên thế giới. Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 174.000 bệnh nhân lao và nếu không được chữa trị, mỗi người mắc lao sẽ lây nhiễm cho trung bình từ 10-15 người khác. Ngày Thế giới phòng, chống lao hàng năm là dịp nâng cao nhận thức của cộng đồng đối với bệnh lao, đẩy mạnh nỗ lực chấm dứt dịch bệnh lao trên toàn cầu.

anh tin bai

Năm 2023, Chương trình chống lao tỉnh Bình Thuận đã phát hiện 1.913 bệnh nhân lao các thể, tăng 5,17% so với cùng kỳ 2022. Số bệnh nhân lao kháng thuốc là 40 ca, 82 ca tử vong do bệnh lao.

Để phòng chống bệnh lao có hiệu quả và tiến tới chấm dứt bệnh lao, cộng đồng cần thực hiện các biện pháp sau:

1. Tiêm ngừa vắc-xin BCG nhằm giúp ngăn ngừa mắc bệnh lao cho trẻ ngay sau sinh.

2. Khi có những dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, cần đi khám, xét nghiệm đờm, chụp X.quang phổi để phát hiện bệnh lao.

3. Người bị bệnh lao phải điều trị càng sớm càng tốt, tránh lây lan cho những người trong gia đình và người xung quanh. Bệnh nhân lao không được khạc nhổ bừa bãi, tốt nhất đeo khẩu trang liên tục trong 02 tháng đầu điều trị; cần phơi mền, gối, vật dụng ra nắng mỗi ngày.

4. Giữ vệ sinh môi trường, nhà ở thông thoáng, rèn luyện nâng cao sức khoẻ, đảm bảo dinh dưỡng hợp lý.

5. Khi thấy các dấu hiệu của cơ thể nghi ngờ mắc bệnh lao như: Ho khạc kéo dài trên 2 tuần; ho ra máu; sốt nhẹ kéo dài, đổ mồ hôi ban đêm; đau tức ngực; gầy sút cân. Cần đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

 

Lao là một bệnh nguy hiểm, phát hiện sớm sẽ được chữa khỏi thành công, giảm nguy cơ tử vong cho bệnh nhân và giảm nguy cơ lây lan cho cộng đồng.

@ Q.N

 


Chuyên mục
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang